Wednesday, July 19, 2017

Simula ngayon

Nadadama ko na na matagal-tagal muli bago ako makakatulog ng mahimbing at maayos. Simula na rin kasi "officially" ng paggawa ko ng thesis. Sa second week pa ng Setyembre ako muli makakatulog ng mahimbing.

Hindi rin kasi ako makagawa ng maayos dahil somehow may attachment pa sa dating thesis. Huhu. Yung tipong baka nga mamaya may paraan pa maisalba yung dating thesis. Hindi ko pa lang nakikita. At saka, yung pagkasabi sa akin ng isang kakilala na sa kanya magpa-consult, medyo na-attached ako roon. Most likely, ito ang rason kaya siguro hindi ako makapagsimula kaagad gumawa ng thesis dahil dito. Although alam ko na hindi naman siya mag-eeffort maghanap ng other data and info para masalba yung dating proposal ko (dahil may mga iba pa siyang gawain), somehow kailangan masabi sa kanya na yung bagong proposal na lang yung gagawin ko. Tipong dating closure ito. Haha. Usapang dating proposal kasi nung sinabi niya sa akin na sa kanya na lang ako magpa-consult. At hindi ako makapagsimula ng maayos hangga't hindi ko pala nasasabi na yung bagong proposal na lang yung itutuloy ko, knowing na mas makakabuti nga talaga na yung bagong proposal na lang gawin ko kesa yung dati. Alam ko na tatanggapin naman na yung desisyon ko, kasi thesis ko pa rin ito.

Truly, words are powerful enough to make one stay and hold on. So dude, be careful about what you will say to people.

And kahapon, nasabi ko na rin sa kanya. Dapat din pala noon ko pa iyon ginawa para hindi sayang oras. Huhu. Oh well. Late ko na rin kasi naisip e. Nanghihinayang pa rin ako roon sa dalawang linggo (kahit na nag-data gathering lang naman ako nun kung alin ang gagawin ko sa dalawang thesis). Hindi rin ako makagawa ng maayos ng book chapters dahil sa mga what ifs na naiisip regarding sa dating proposal.

It's no use na to make hinayang doon sa dalawang linggo. Kailangan mag-focus na talaga sa paggawa ng thesis.

It's comeback time.

No comments:

Post a Comment