Sunday, July 16, 2017

Ano nga ba talaga?

Dude, parang dalawang linggo ang sinayang ko. Sayang talaga yung dalawang linggo na iyon para makagawa ng thesis. Although binalaan na sa akin si friend na dapat bago magpasukan magpasiya na ako kung itutuloy ko pa ba yung dating thesis na ginawa ko nung nakaraang pasukan, ang hirap pa rin magdesisyon lalo na kung nakakarinig ka ng iba't ibang opinyon tungkol sa iti-thesis mo.

May na-approve kasi sa akin na bagong thesis proposal, although recycled proposal lang iyon mula nung nakaraang taon. Haha. Bale yung dalawang linggo na iyon pagkatapos maapprove ang bagong thesis proposal (maaga naapprove ito yeeey) ay napunta sa pagmumuni-muni kung ano nga ba talaga gagawin kong thesis. Pero dapat hindi ko isipin na sinayang ko lang ang dalawang linggo na iyon dahil nangalap naman ako ng opinyon kung itutuloy ko pa ba yung dating nagawa o magsimula na lang muli ng panibago. Sa loob ng dalawang linggo, dapat isipin ng sarili na nanigurado lamang ako para hindi masyado manghinayang sa dulo. Nanigurado lamang ako kung may posibilidad pa ba makalusot sa thesis defense yung dating nagawa, at para na rin makatipid sa mga magiging gastusin sa paggawa ng bagong thesis.

Salamat ng marami sa mga nakausap ko at naging desidido na rin ako na bagong proposal na lang yung itutuloy kong thesis ngayong taon. Maganda sana talaga yung nagawa kong thesis nung nakaraang taon pero may feasibility issues nga lang. At saka wala masyadong data na makukuha kaya mahirap mag-data gathering hindi tulad ng approved thesis proposal ko ngayon na madali lang makakuha ng data dahil feasible, need, at proposed talaga na gagawin. Yung thesis ko kasi nung nakaraang taon, gawa ko lang talaga iyon kaya nahirapan din ako mangalap ng mga impormasyon.

Oras na para gumawa ng thesis, para maka-graduate na rin.

Uy hindi na rin ako masyadong naglalaro ng Everwing. Share lang. Parang saglit lang yung hype sa akin, out of curiosity.

No comments:

Post a Comment