Tuesday, December 13, 2016

Mga Bagay na Ayokong Marinig Dito Sa Rock Bottom

Nauunawaan ko na kaya nasasabi iyon ng mga tao ay dahil gusto nila mag-comfort. Yung iba naman, mema lang. Kaso diba nga, iba't iba ang wiring ng mga tao. No one's the same. So here's a list of things na ayoko maririnig sa pagcomfort na sa akin:

1. "Okay lang 'yan."

Dude, it's not even okay in the first place.

2. "Normal lang 'yan."
Alam ko normal lang na makaramdam ng ganito, obviously. Lahat ng mga tao may kanya-kanyang problema. Pero kasi, I don't find these words comforting or helpful at all. Mas mabuting tumahimik ka na lang kesa sabihin pa iyan sa akin.

3. "I-distract mo lang sarili mo."
Been there, done that. Ano nangyari? Somehow, lumala. Hindi ko maayos hinarap ang mga bagay-bagay dahil sa distraction. Ayan tuloy. Siguro may problema lang sa pag-manage ko ng tasks.

4. "Na-depress siya dahil sa thesis."
Hindi thesis ang sanhi nito. Nasa quarter-life crisis pala ako all this time simula nung bagong academic year. Tulad ng sinabi ko nung una, naging magandang distraction ang thesis pero nung nawala ito, naging major trigger naman.

So far, ayan pa lang yung mga linyang ayoko marinig. More to come.

No comments:

Post a Comment