Friday, August 25, 2017

Pahinging focus

Bale habang nagmumuni-muni habang kumakain, napagtanto na kaya siguro wala lang ako gana ay dahil nagkukulang lang talaga ako ng malaki sa focus sa thesis.


Na yung focus ko ngayon ay napupunta sa mga nagawa rati at mga gustong gawin in the future. At saka, siguro masasabi rin na mali lang yung napaglalagyan ko ng focus ngayon dahil mas madali mag-focus doon kesa sa hinaharap ko ngayon.

I find myself these past weeks looking at the zestiness of other people's lives (e.g. watching vlogs, spending time at social media). Siguro dahil naiinspire rin ako na maging ganoon sana ang life, yung tipong may active and masayang life and living life to the fullest. Pero kasi, kung mapapansin mo yung background ng mga tao, tapos na sila sa kanilang pag-aaral e. Nakatapos na sila ng kolehiyo. Nakatapos na sila ng isang kabanata ng kanilang buhay. Habang ako, on the way pa lang ang pagtatapos.

Okay lang ma-inspire sa mga ginagawa nila, pero huwag naman sana makalimutan na mag-focus sa studies. Iba rin kasi kapag may diploma. At saka, para matapos na rin ang bittersweet privelege na ito. Pero sana, ma-enjoy ng sarili ang pag-aaral habang nandyan pa sa stage na iyon dahil iba pa rin ang pakiramdam ng nag-aaral sa nagtatrabaho na.

It looks like from time to time, kailangan ma-remind ang sarili na isang privelege ang pag-aaral, lalo na sa kursong ito. Although it sometimes look like some sort of suffering, iba ang blessings na makukuha rito.

Basta, all I need right now is:

No comments:

Post a Comment