Wednesday, August 23, 2017

Error 404. Gana Not Found.


Sobrang wala akong gana gumawa. Huhuhu. Ayan tuloy naaapektuhan na yung pag-update ko sa blog. Huhuhu. Error 404. Gana not found. Sorry for the lack of updates.

Pero the good news is, na-overcome ko na yung panghihinayang ko sa thesis proposal ko. Hahahaha. Yeeey. Siguro dahil nakakuha na rin ako ng information regarding doon and nakapag-site visit na rin.

Anyway, let's recap kung anu-ano mga nangyari sa mga nakaraang linggo. Maybe I'll post some entries about those events.

1. Unang linggo ng Agosto (Hulyo 31 hanggang Agosto 5)
- Bumisita at nag-site visit ng limang araw (Hulyo 31 hanggang Agosto 5). Ito yung rason kung bakit sobrang nanghihinayang ako sa thesis proposal ko. ANG LAKI NG GASTOS. Huhuhu. Pero, nice experience naman at saka, somehow, lumawak ang mga lupang natapakan.

2. Pangalawang linggo ng Agosto (Agosto 7 hanggang Agosto 12)
- Tanging pag-inquire lang nagawa ko rito sa isang office sa McKinley Hill. Mali pa napuntahan kong branch office. Huhu. Pero oh well. At least, nakapag-case study ako rito sa Venice Canal Piazza. Haha. Regarding sa thesis work, itong linggo ako nagsimula mag-recycle ng gawa mula sa dating thesis. Tinanggal ko lang yung mga information mula sa dating thesis na hindi related sa bagong thesis proposal na tinuloy ko.

3. Pangatlong linggo ng Agosto (Agosto 14 hanggang Agosto 19)
- Yung Lunes at Martes ng linggong ito, sobra ako natutuwa dahil may saysay na rin ang ginagawa ko sa buhay. Hahahaha. Rito ako nakapagsimula ng seryosong paggawa ng thesis. Pero naudlot ito pagdating ng Huwebes. Nawalan na naman ako ng gana. Huhu. At pagdating naman ng Agosto 19, hindi ako nakaabot sa consultation sa thesis adviser dahil maaga siya umalis sa school. Huhu.

4. Pang-apat na linggo ng Agosto (Agosto 21 hanggang ngayon, Agosto 23)
- Kahapon lang at ngayong gabi ng Agosto 23 ako muli nakagawa. Pero wala pa rin masyadong laman yung chapter 5 ko, which is Architectural Programming. Isa't kalahating araw na ako rito sa user analysis and computation sa dulo ng chapter 4. Huhuhu.

Kung titignan mo, mas mahaba pa yung araw ng pagmumuni-muni at pagkawalan ko ng gana kesa yung mga araw ng paggawa ng thesis. Siomai. Nakakahiya. Sorry, parents.


E kasi naman, mas madali nga naman magmuni-muni kesa gumawa. At saka, kung titignan yung mga tao sa paligid ko, karamihan sa kanila graduate na at kumikita na. Samantalang ako, naka-enroll pa rin sa school at gumagawa ng college thesis. Alam ko naman na dapat hindi mag-compare dahil may kanya-kanya tayong timezone sa mga bagay-bagay, pero kasi, hindi mo rin maiiwasan mag-compare lalo na't nakikita mo ang sarili na napag-iiwanan na.

Pero dude, dapat enjoyin mo na lang yung pagka-stay mo riyan sa school. Halos lahat sila sinasabi naman nila na mas masaya yung school life kesa work life, kaya sulitin mo na habang nandyan ka pa. Kumbaga, focus on the present!


No comments:

Post a Comment